วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

3G,4G ทุกวันนี้ ใช้ได้จริงหรือแค่ความเพ้อฝัน

               อีกไม่นานประเทศไทยของเราจะได้ใช้ 3G ของจริงอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่ต้องทนใช้ 3G แบบจีนแดงอยู่นานพอดู 3G เป็น Internet ที่มีความเร็วสูงสุดถึง 42 Mbps แล้วก็ยังมีบางค่ายที่เริ่มทดสอบ 4G  กันบ้างแล้วด้วย(มีการทดลองเปิด Youtube แบบ HD ฟังเพลงออนไลน์ ดูหนังออนไลน์ไม่มีอาการสะดุดให้เห็นเลย ลื่นปรื้ดๆ ขนาดแอนนา ชวนชื่น ยังต้องบอกว่า สวดยวดเลยลวกเพี้ย)  
               หลายๆท่านอาจจะดีใจที่จะได้ใช้ Internet ความเร็วสูง(โอ้ยดีใจจังโว้ย) แต่ในความเป็นจริงแล้ว.......เรากลับมาสู่ความเป็นจริงของชีวิตดีกว่าน่ะครับ
                3Gและ4G มันใช้เปิดYoutube แบบ HD ฟังเพลงออนไลน์ ดูหนังออนไลน์ จริงไม่ได้หรอกครับ
เพราะมันมีกฎ FUP ค้ำคอเราอยู่


            
FUP ชื่อเต็มคือ Fair Usage Policy แปลเป็นไทยได้ว่า กันการใช้ที่เท่าเทียม ครับ

                Fair Usage Policy เป็นข้อกำหนดและเงื่อนไขหนึ่งของการใช้งานดาต้าผ่านเครือข่าย 3G ของสากล เพื่อบริหารการใช้งานดาต้าของลูกค้าผ่านโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์ที่รองรับ การใช้งานดาต้าอย่างเหมาะสม
                   โดยตามข้อกำหนด Fair Usage Policy ผู้ใช้บริการจะสามารถใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือที่ระดับความเร็ว 3G ได้ปริมาณหนึ่ง (1-3 GB แล้วแต่แพคเกจและราคา) เมื่อผู้ใช้งานใช้ตามปริมาณครบกำหนดแล้ว ความเร็วอินเทอร์เน็ตจะถูกปรับลง (384 Kbps บ้าง 256 Kbps บ้าง หรือหนักสุดก็เหลือแค่ 64 Kbps บ้าง) จนเมื่อขึ้นรอบบิลใหม่ ความเร็วก็จะกลับมาเป็นแบบ 3G เหมือนเดิม 

              เพียงแค่เราดู MV จาก Youtube แบบ HD เราก็ต้อง Download ดาต้าหลายร้อยMB แล้วครับ
ว่ากันง่ายๆเลยคือYoutube แบบ HD ได้ไม่กี่นาทีดาต้าก็หมดแล้วครับ เช่นเดียวกับ Video call ที่มีการใช้ดาต้าแบบRealTime(ตลอดเวลา) แค่อ้าปากคุยกันไม่กี่คำดาต้าก็หมดเรียบร้อยแล้วครับ 
             ท้ายที่สุดแล้ว เหล่าผู้บริการก็อ้างว่าที่ทำแบบนี้ ก็เพื่อรักษามาตรฐานคุณภาพการรับส่งข้อมูลบนเครือข่าย แต่จริงๆแล้วผมว่าก็แค่ต้องการเอาเปรียบผู้ใช้อย่างเราๆนี้แหละ ดูที่ราคาแพ็กเกตก็รู้ว่ามันแพงแค่ใหน คนรวยเท่านั้นแหละที่ใช้ได้ คนหาเช้ากินค่ำแบบเราๆไม่ต้องพูดถึงเลยไม่มีปัญญาจ่ายหรอกครับบบบบบบ


ไม่มีความคิดเห็น: