วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Xiaomi กับอีกพัฒนาการที่ก้าวกระโดด


         หลังจากอดีตผู้บริหารทีม Android นาม Hugo Barra ย้ายมาทำงานกับ Xiaomi ไม่นานเราก็ได้เห็นพัฒนาการที่ก้าวกระโดด




         Hugo Barra ดำรงตำแหน่งสุดท้ายใน Google คือ รองประธานด้านผลิตภัณฑ์ของ Android ซึ่งเราจะได้เห็นหน้าเค้าใน Google I/O และเปิดตัว Nexus มาโดยตลอดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เขาได้ลาออกจาก Google แล้ว และเข้าไปทำงานกับ Xiaomi ซึ่งเคยมีสายสำพันธ์ที่ดีกันมาก่อน ในตำแหน่งรองประธาน Xiaomi Global
          งานแรกของ Barra คือขึ้นเวทีเปิดตัว Xiaomi MI3 ที่ปักกิ่ง และเขายังเผยถึงแผนการขยายตัวออกนอกจีนของ Xiaomi ว่าต้องการขยายไปยังประเทศกำลังพัฒนาก่อนจะบุกไปยังประเทศพัฒนาแล้ว โดยประเทศที่เขาคิดว่าเหมาะสมกับ Xiaomi คือ อินเดีย รัสเซีย อินโดนีเซีย ละตินอเมริกา และประเทศไทย


                                   


          ล่าสุด Xiaomi บุกตลาดสิงคโปร์อย่างเป็นทางการแล้ว(21กพ57 ) โดยเริ่มต้นด้วยสมาร์ทโฟนราคาถูก Redmi (มันคือตัวเดียวกับ Hongmi หรือ Red Rice ที่ขายในจีนเมื่อปีที่แล้ว) มาทำตลาดเป็นตัวแรก ถือเป็นการทำตลาดนอกประเทศจีนเป็นครั้งแรกของ Xiaomi ด้วย

สเปกของ Redmi  คือ
ซีพียู MediaTek MT6589 ควอดคอร์ 1.5GHz
หน้าจอ 4.7" 1280x720 312ppi IPS Gorilla Glass 2
กล้อง 8MP, รองรับ 2 ซิมในตัว (แยกเป็นซิม 2G/3G)
Redmi วางขายแล้วในราคา 169 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 4,500 บาท)
และก็ขายหมดเกลี้ยงในเวลาเพียง 8 นาที

         ทั้งนี้ผู้บริหารของบริษัทนำโดยผู้ก่อตั้ง Lin Bin และ Hugo Barra ก็มาแถลงข่าวว่า จะวางขายมือถือระดับเรือธงรุ่นปัจจุบัน Xiaomi Mi-3 ในสิงคโปร์ด้วย ตั้งราคาที่ 419 สิงคโปร์ดอลลาร์ (11,000 บาท) เริ่มขาย 7 มีนาคมนี้ โดย Mi-3 รุ่นนี้เป็นรุ่นเดียวกับในฮ่องกงและไต้หวันที่ไม่มี LTE ในตัว ซึ่ง Xiaomi กำลังทำมือถือใหม่ที่มี LTE และจะเปิดเผยในภายหลัง

           ด้านซอฟต์แวร์ MIUI จะถูกปรับแต่งให้มีแอพของสิงคโปร์ และใช้ภาพพื้นหลังเป็นวิวของสิงคโปร์ด้วย นอกจากนี้ Xiaomi ยังจะเปิดศูนย์บริการลูกค้าในห้าง The Central ของสิงคโปร์ และจะใช้สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางของการทำตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

           เป้าหมายต่อไปของ Xiaomi คือมาเลเซีย แต่ยังไม่มีกำหนดเวลาแน่ชัด และอีกไม่นานเราอาจได้เห็น Xiaomi ขึ้นชั้นเทียบเคียงกับ Iphone , Samsung ก็เป็นได้


ไม่มีความคิดเห็น: